ไม้ OSB ไม้อัด OSB (Oriented Strand Board) เป็นแผ่นไม้แปรรูปประเภทหนึ่งผ่านกระบวนการพิเศษ ซึ่งแผ่นไม้ OSB นี้จะประกอบด้วยชิ้นไม้เล็กๆ วัสดุไม้ชนิดต่างๆ กัน หลายขนาด  นำมาผสมและกาวชนิดต่างๆ กันก่อนการเข้าไปในกระบวนการเรียงให้เสี้ยนไม้อยู่ทิศทางเดียวกันในแต่ละชั้น แผ่นไม้ OSB จะมีการนำมาเรียงกันอย่างน้อย 3 ชั้น แต่ละชั้น จะมีการวางสลับเสี้ยนขวางตั้งฉากกัน ตามด้วยการอัดด้วยความร้อนได้แผ่นไม้ OSB ที่มีคุณลักษณะความกว้าง ความยาว ความหนาต่างๆ กัน ทำให้ไม้ OSB มีหลายชนิด ตามวัสดุ และกาวชนิดต่างๆ อีกทั้งขนาด ลวดลาย ความสวยงาม ราคาแตกต่างกันออกไป ไม้ OSB ไม้อัด OSB  ทุกแผ่น มีคุณภาพมาตราฐาน ยึดเกาะแน่นกว่าเมื่อยึดกับผนังต่างๆ  ไม่ว่าจะผลิตมาจากไม้แปรรูปต่างชนิดกัน ทำให้เกิดเกรดต่างๆ ของไม้ OSB ไม้อัด OSB มีคุณสมบัติเฉพาะแตกต่างกันไป

คุณสมบัติเฉพาะทั่วไป
1. มีความแข็งแรง ความเหนึยว ความยืดหยุ่น รับแรงเฉือน แรงดัด ได้ดีไม้อัดทั่วไปถึง 3 เท่า2. ทนทานต่อความชื้นได้ดี ทำให้ไม้ไม่แตก โค้งงอ ผิวหน้าหลุด บิดเบี้ยวเหมือนไม้อัดทั่วไป
3. ทนทานต่อเชื้อรา ปลวก และแมลงทุกชนิด
4. มีแนวเส้นกำหนดบนผิวหน้าทำให้ง่ายต่อการวางแนวตะปูในการติดตั้งงานหลังคา และผนัง ผิวหน้าที่ขรุขระ ยังทำให้ยึดเกาะกับวัสดุอื่นๆได้ดี เช่น ปูนซีเมนต์ หิน อิฐ ไวนิล และอื่นๆ ได้ดี
5. ใช้กับเครื่องมืองานไม้ ไม่ว่าจะเป็นงานตัด งานตอก งานเจาะ ได้ทุกประเภท  ง่ายต่อการติดตั้ง เพียงแค่ใช้เครื่องมือทั่วไปเช่น เลื่อย ตะปู ตะปูเกลียว การยิงแมก

เกรดของไม้ OSB
1. ไม้ OSB 1: ไม้ OSB ไม้อัด OSB ใช้สำหรับงานทั่วไป และสถานะสภาพแห้ง
2. ไม้ OSB 2: ไม้ OSB ไม้อัด OSB แบบมาตรฐาน ที่มีความแข็งแรงและความทนทาน และกันความชื้นได้ตามมาตรฐานไม้ OSB ไม้อัด OSB และสถานะสภาพแห้ง
3. ไม้ OSB 3: ไม้ OSB ไม้อัด OSB แบบกันปลวก และแมลงชนิดต่างๆ มีความทนทาน รองรับน้ำหนัก และรองรับสถานะกันความชื้น และมีส่วนประกอบของสาร Zinc Borates ไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพของมนุษย์ แต่กันปลวก และแมลงชนิดต่างๆ
4. ไม้ OSB 4: ไม้ OSB ไม้อัด OSB แบบป้องกันปลวกและเชื้อราต่างๆ จะมีส่วนประกอบของสาร Zinc Borates ที่เข้มข้นขึ้นกว่า สามารถป้องกันเชื้อรา ปลวกหรือแมลงต่างๆ มีความทนทานสูง รองรับน้ำหนัก รองรับสถานะกันความชื้นสูง ทนทานต่อการติดไฟ และลุกไหม้จากไฟได้เป็นอย่างดี

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 
Toggle Footer